gocphunu.com.vn

Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bà bầu 3 tháng giữa cần bổ sung

  •  Lượt xem: 205 - Ngày đăng: 02/08/2016 15:48:31


   3 tháng giữa thai kỳ được tính từ tuần 14 đến 27. Đây có thể coi là thời gian bà bầu cảm thấy thoải mái nhất do đã đi qua những tháng đầu ốm nghén, cơ thể cũng đã quen dần với sự có mặt của thai nhi và mẹ cũng chưa cảm thấy quá nặng nề với chiếc bụng bầu. Tuy nhiên, bên trong cơ thể bà bầu, bé đang có những bước phát triển rất ngoạn mục và đây có thể được coi là giai đoạn bé hoàn thiện nhanh nhất.

   3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm giác khó chịu ốm nghén mang lại và cũng dần quen với những thay đổi của hormone. Đây là thời điểm thích hợp để mẹ bầu tập trung bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm cho thai nhi bằng những món ngon hay đồ ăn hàng ngày.

   Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, mỗi bữa bà bầu nên tăng thêm khoảng 300 – 350 calories. Mỗi tháng, bạn phải tăng lên từ 2 – 2.5 kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Bà bầu không nên bỏ qua những dưỡng chất sau đây:

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa cho bé khỏe mạnh

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kì

   Để bổ sung đủ dinh dưỡng, bà bầu cần nắm rõ kiến thức ẩm thực cũng như những kiến thức liên quan đến sự phát triển của thai kì. Các chất dinh dưỡng cần bổ sung là:

Vitamin D: nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho là những chất dinh dưỡng giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ. Loại vitamin này có nhiều trong những loại rau củ có màu đỏ như cà rốt, cà chua…

DHA: chiếm 20% trong lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc, DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, thực phẩm chứa DHA giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn.

Vitamin A: không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cả tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi, thực phẩm vitamin A còn giúp hạn chế nguy cơ bị hẹn suyễn của các bé sau khi sinh.

Bà bầu ăn gì tốt khi mang thai 3 tháng giữa

Cá hồi: không chỉ chứa vitamin D, canxi, cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA dồi dào. Muốn con thông minh ngay từ khi chưa sinh ra, mẹ không được bỏ lỡ nguồn dinh dưỡng từ món này nhé!

Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.

Trứng gà: là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

Các loại hạt giàu omega-3: hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó đều chứa nhiều omega-3, là món ăn vặt vui miệng nhưng vẫn là thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu.

: không chỉ được biết đến là một loại trái cây giảm nghén hiệu quả, trái bơ còn là một thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi. Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6 nên rất tốt để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Thực phẩm bà bầu không nên ăn khi mang thai 3 tháng giữa

 

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Gia vị mang tính nóng và cay: các thực phẩm có nhiều ớt tiêu, hoa hồi, hạt tiêu, ngũ vị hương, quế… không chỉ dễ làm mất nước mà nó còn khiến cho sự bài tiết của bà bầu kém đi dẫn đến các bệnh như đau dạ dày, trĩ và táo bón. Khi bị táo bón phụ nữ mang thai phải rặn nhiều sẽ khiến cho bụng bị nén xuống, thai nhi trong tử cung cũng bị ép theo, sẽ dễ tạo nên những hậu quả xấu như động thai hoặc sinh sớm.

Đồ uống kích thích: khi mẹ bầu dùng một lượng lớn thức ăn và đồ uống có chứa chất café có thể dẫn đến các tình trạng như tim đập nhanh, đau đầu, buồn nôn… Chất caffeine từ thực phẩm còn có thể thông qua cuống rốn vào thai nhi làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi.

Đồ ngọt: lượng đường liên tục có nhiều trong cơ thể có thể làm hao tốn một lượng can-xi lớn, thiếu can-xi trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương và răng của bé. Mẹ bầu nên hạn chế đồ ngọt trong thực đơn hàng ngày của mình.

Mì chính: mì chính là loại gia vị rất phổ biến hàng ngày, nhưng đối với phụ nữ mang thai thì cần phải chú ý không nên ăn hoặc cần hạn chế. Thành phần chủ yếu của mì chính là sodium glutamate, sau khi kết hợp với chất kẽm trong máu sẽ bị thải ra theo đường nước tiểu, hấp thụ quá nhiều lượng mì chính có thể làm tiêu hao lượng kẽm lớn sẽ không tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Nhân sâm: y học cho rằng phụ nữ trong thời kỳ mang thai đa số âm huyết hư nhược, việc sử dụng nhân sâm dẫn đến hao tổn âm khí làm tăng phản ứng của thai nhi sớm, sưng phù và cao huyết áp. Long nhãn ôn tính trợ dương, bà bầu sau khi ăn dễ bị động thai, nên cũng phải hạn chế sử dụng.

   Các thực phẩm có chứa chất phụ gia: đồ hộp có chứa chất phụ gia là nhân tố nguy hiểm dẫn đến quái thai hoặc sảy thai, vì vậy các bà mẹ tương lai nên tránh xa các sản phẩm đồ hộp đó. Quẩy chao dầu trong quá trình gia công có thêm vào chất phèn chua, là một loại chất hoá học a-lu-min, chất này có khả năng thâm nhập qua cuống rốn làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi, vì vậy mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn.

Bình luận ()